- CÁC MẶT PHÁT TRIỂN
- PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- MỤC TIÊU
Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế: thực hiện đúng, thuần thục các động tác trong bài tập thể dục
Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian: phối hợp tay-mắt trong vận động; thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp
Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân: có một sốhành vi tốt trong ăn uống, vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở;
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1/ Phát triển vận động:
a. Phát triển các nhóm cơ và hô hấp:
* Hô hấp, hít vào, thở ra
* Tay:
+ Co và duỗi từng tay kết hợp kiễng chân. Hai tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao (tháng 11)
* Lưng, bụng, lườn:
+ Ngửa người ra sau kết hợp giơ tay lên cao, chân bước sang phải, sang trái(tháng 11)
* Chân:
+ Nhảy lên, đưa 2 chân sang ngang, nhảy lên đưa một chân về phía trước, một chân về sau
b. Phát triển các kỹ năng vận động cơ bản
- Đi/chạy thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh
- Tung bóng lên cao và bắt bóng.
c. Các loại cử động bàn tay, ngón tay, cổ tay:
- Xé, cắt đường vòng cung
2. Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng, đủ chất
- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì).
3. Giữ gìn sức khỏe và an toàn:
- Nhận biết một số biểu hiện khi ốm, nguyên nhân và cách phòng tránh
4. Tập làm một số việc tự phục vụ:
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách
Giờ học
Đi và chạy:
- Đi/chạy thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh
Bò, trườn, trèo :
- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế dài 1,5m x 0,3m
Bật - nhảy :
- Nhảy xuống từ độ cao 40cm (chỉ số 2)
Chủ đề
- Biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm (chỉ số 22)
- Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết (chỉ số 55)
- PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- MỤC TIÊU
Ham hiểu biết, thích tò mò, tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh
Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (hành động, hình ảnh, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu: nhận xét, thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát
Có một số khái niệm sơ đẳng về toán: quan tâm đến số lượng và đếm theo khả năng, so sánh số lượng trên đối tượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau; nhận ra quy tắc sắp xếp và sao chép lại .Có một số hiểu biết về một số lễ hội và hoạt động nổi bật.
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Khám phá khoa học
- Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển con vật (chỉ số 93)
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật, cây
2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
- Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu
Giờ học
1. Khám phá khoa học:
- Đặc điểm, ích lợi và tác hại của con vật
- Quá trình phát triển của con vật; điều kiện sống của một số con vật
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của một số con vật theo 2- 3 dấu hiệu
2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
- Nhận biết số lượng 8 mối quan hệ hơn kém, thêm bớt trong phạm vi 10
- Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo quy tắc (chỉ số 116)
Chủ đề
- Công việc, nơi hoạt động của chú bộ đội. Tình cảm đối với chú bộ đội
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến môi trường biển, hải đảo
- Tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo
- PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- MỤC TIÊU
Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ): sử dụng được các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm...phù hợp với ngữ cảnh; dùng được câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định
Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày: kể rõ ràng, có trình tự về sự việc, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được; điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh;
Có khả năng nghe và miêu tả sự việc với nhiều thông tin về hành động, tính cách, trạng thái...của nhân vật; kể có thay đổi một vài tình itết;
Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết: chọn sách để "đọc" và xem; kể chuyện theo tranh minh họa và kinh nghiệm của bản thân; biết cách "đọc sách" từ trái sang phải, từ trên xuống dưới,
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Nghe :
- Hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm, từ trái nghĩa
2. Nói :
- Hay đặt câu hỏi(chỉ số 112)
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép khác nhau
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò, vè
3. Làm quen với đọc, viết :
- Làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt
+ Hướng đọc, viết từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới, từ đầu sách đến cuối sách
- Biết ý nghĩa một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống (chỉ số 82)
Giờ học
1. Thơ, chuyện :
- Đọc thuộc thơ, diễn cảm, thể hiện tình cảm qua vần điệu bài thơ
- Kể chuyện sáng tạo
2. Làm quen chữ viết :
- Biết "viết" chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới (chỉ số 90)
- PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
- MỤC TIÊU
Có ý thức về bản thân: nói được điều bé thích, không thích, những việc bé làm được và việc gì bé không làm được
Có khả năng nhận biết được một số trạng thái cảm xúc và biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, xấu hổ..qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói của người khác; biết an ủi và chia sẻ với người thân và bạn bè; thích chăm sóc cây, con vật thân thuộc
Thực hiện một số quy tắc trong sinh hoạt :biết chờ đến lượt ;chia sẻ kinh nghiệm với bạn; biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn;
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Phát triển tình cảm:
- Nói được khả năng và sở thích của bạn bè, người thân (chỉ số 58)
- Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc (chỉ số 39)
- Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích (chỉ số 41)
- Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi (chỉ số 44)
- Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh (chỉ số 40)
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn
- Chủ động làm một số công việc đơn giản hàng ngày (chỉ số 33)
- Tiết kiệm nước (khóa vòi nước sau khi dùng, không để thừa thức ăn...).
Giờ học
1. Phát triển tình cảm:
- Thể hiện được ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau (chỉ số 119)
- Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân (chỉ số 34)
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động (chỉ số 47)
- PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- MỤC TIÊU
Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật: thích thú, ngắm nhìn và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình về các tác phẩm tạo hình
Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình. Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên, phối hợp các kỹ năng (vẽ, cắt, dán, nặn, xếp...) để tạo thành sản phẩm hoặc bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối; đặt tên cho sản phẩm tạo hình;
Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật:, vận động, hát theo các bài hát/bản nhạc yêu thích; gõ đệm bằng dụng cụ theo tiết tấu tự chọn
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
- Phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét và bố cục
-Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp (chỉ số 38)
Giờ học
Tạo hình :
1. Tô và vẽ :
- Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (chỉ số 6)
- Vẽ theo ý thích
2. Nặn :
- Nặn theo trí tưởng tượn
3. Gấp :
- Gấp đôi, gấp chéo tạo thành sản phẩm
4. Cắt, dán :
- Cắt theo đề tài
5. Một số kỹ năng khác :
- Đặt tên cho sản phẩm của mình
Âm nhạc :
1.Vận động theo nhạc
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc
2. Hát múa :
- Rèn kỹ năng hát đối đáp, hát lĩnh xướng
3. Nghe nhạc :
- Nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi nhạc hòa tấu...)
Chủ đề
- Biểu diễn văn nghệ trong các lễ hội
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐVC
- TRÒ CHƠI SÁNG TẠO
- Gỉa bộ có cốt chuyện
* Nội dung cốt chuyện của trò chơi:
- Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: sinh hoạt của trẻ, ngành nghề lao động của người lớn, sự kiện xã hội, sự kiện giả tưởng...
- Mức độ sâu sắc của nội dung cốt chuyện
- Sự gắn kết linh hoạt giữa các tình tiết của nội dung cốt chuyện
* Kỹ năng chơi giả bộ:
- Tình huống giả bộ đa dạng, phong phú
- Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
- Đóng vai người khác khi chơi
- Linh hoạt thay đổi vai chơi phù hợp tình huống giả bộ
- Biểu hiện sáng tạo, độc đáo của tình huống giả bộ trong sử dụng vật thay thế
* Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi:
- Rủ nhau chơi, thỏa thuận về trò chơi và chuẩn bị đồ chơi, nơi chơi...cho trò chơi chung
- Phối hợp trong nhóm khi chơi: chia sẻ, lắng nghe, chấp thuận ý tưởng của bạn.
- Phối hợp hành động phù hợp tình huống chơi
- Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi
- Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng/không bình đẳng).
- Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới
* Khả năng tự lực khi chơi:
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động,
- Có sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
- Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi quy định
- Xây dựng
1. Hoạt động kiến tạo mô hình:
* Ý tưởng xây dựng:
- Hình dung rõ ràng trước khi chơi: tên gọi, cấu trúc, "vật liệu xây dựng" sẽ sử dụng.( xây trường học, công viên ," khối gỗ, khối bitist,đồ chơi lắp ráp...)
- Ý tưởng về mô hình xây dựng độc đáo, khác lạ (xây bệnh viện, sân vận động, chung cư cao tầng....)
- Có khả năng thực hiện mô hình theo sơ đồ.
* Kỹ năng "xây dựng":
- Biết sử dụng các loại vật liệu xây dựng khác nhau để "gia công" và phát triển mô hình xây dựng.
- Sáng tạo trong phối hợp các thao tác xếp chồng và đặt cạnh để tạo ra mô hình xây dựng hình khối đặc hoặc có không gian rỗng để "chứa đựng" chi tiết bên trong.
- Quan tâm đến sự hài hòa cân đối của mô hình về hình dạng, kích thước, màu sắc.
2. Mô hình xây dựng
- Mô hình là công trình với nhiều "hạng mục" liên quan với nhau.
- Mô hình phát triển trong không gian ba chiều
- Mô hình hài hòa cân đối
- Mô hình sắc xảo, vững chãi
3. Phối hợp với bạn trong nhóm chơi:
+ Biểu hiện
- Rủ nhau chơi, thỏa thuận về mô hình xây dựng và phân công thực hiện.
- Trong khi chơi: thực hiện theo phân công, quan tâm đến phần việc của nhau, trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau.
- Xem mô hình xây dựng là kết quả chung của nhóm,
- Cùng nhau thu dọn đồ chơi.
+ Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng/không bình đẳng). Nhóm chơi liên kết rời rạc
+ Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới
4. Khả năng tự lực khi chơi:
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động
- Có sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
- Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi quy định
- TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
* Thực hiện hành động chơi:
- Nỗ lực, hứng thú.
- Đúng, phù hợp với mục tiêu.
- Thành thạo (trò chơi quen thuộc).
- Hợp lý
- Hành động chơi có mức độ phức tạp phù hợp
*Tuân thủ qui tắc của trò chơi:
Các mức độ
- Tuân thủ một cách có ý thức.
- Có vi phạm do không chú ý
- Cố tình vi phạm
*Phối hợp với bạn:
+ Biểu hiện
- Rủ nhau chơi, thỏa thuận về cách chơi.
- Khi chơi thực hiện như thỏa thuận.
- Nhắc nhở, chia sẻ và lắng nghe ý kiến của nhau.
- Nhường nhịn vì trò chơi chung.
- Hứng thú khi được chơi với nhau.
+ Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng/không bình đẳng).
+ Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới
* Khả năng tự lực khi chơi:
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động
- Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
- Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi quy định
- 3 KẾ HOẠCH TUẦN
- BÉ YÊU BIỂN ĐẢO
See attachment(s): giao an anh bien dao.doc
- TUẦN 2
See attachment(s): GIÁO AN tuan 1-12.doc
- LỄ HỘI " CHÚ BỘ ĐỘI"
See attachment(s): giao an Bô đội.doc
- TUẦN 4
See attachment(s): giao an tuan 2-12.doc
- TUẦN 5