- 1 CÁC MẶT PHÁT TRIỂN
- PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- MỤC TIÊU
- Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian: phối hợp tay-mắt trong vận động; Trườn theo hướng thẳng; Ném xa 1 tay
- Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay: xoay tròn cổ tay, gập mở các ngón tay; phối hợp cử động bàn tay, ngón tay; phối hợp tay-mắt trong một số hoạt động
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe: biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau
- Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân: nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm, nơi nguy hiểm, một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Phát triển vận động:
a. Phát triển các nhóm cơ và hô hấp:
+ Hô hấp: Hít vào, thở ra
+ Tay:
. Đưa tay sang ngang, nâng lên hạ xuống
+ Lưng, bụng, lườn:
. Quay người sang trái, sang phải
+ Chân:
. Đứng chân phải, chân trái đưa về phía trước
b. Phát triển các kỹ năng vận động cơ bản
- Trườn theo hướng thẳng
- Tung bắt bóng với bạn, với cô
c. Các loại cử động bàn tay, ngón tay, cổ tay:
- Gập đan các ngón tay vào nhau, quay ngón tay-cổ tay, cuộn cổ tay
- Xếp chồng các hình khối khác nhau
- Sử dụng bút
- Cài, cởi cúc
2. Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
- Nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen thuộc
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng, đủ chất
3. Giữ gìn sức khỏe và an toàn:
- Nhận biết trang phục theo thời tiết
4. Tập làm một số việc tự phục vụ:
- Thể hiện bằng lời nói về nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.
Giờ học:
Trườn
- Trườn theo hướng thẳng
Ném
- Ném xa bằng 1 tay
- PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- MỤC TIÊU
- Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau: làm thử nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để quan sát, tìm hiểu đối tượng; nhận ra một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng quen thuộc khi được hỏi
- Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (hành động, hình ảnh, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu: mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo
- Có một số khái niệm sơ đẳng về toán: nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản; so sánh 2 đối tượng về kích thước; sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đối tượng trong không gian so với bản thân.. Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh khi được hỏi, trò chuyện về: bản thân
-
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Khám phá khoa học
- Mối liên hệ đơn giản giữa con vật quen thuộc với môi trường sống của chúng
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật gần gũi
2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
- So sánh 2 đối tượng về độ lớn. Làm quen với từ: bằng nhau, to hơn, nhỏ hơn
-
Giờ học
Khám phá khoa học
- Đặc điểm nổi bật và ích lợi của con vật quen thuộc
Khám phá xã hội
- Tên, tuổi, giới tính của bản thân.
3. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
- Xếp xen kẽ
- So sánh 2 đối tượng về độ lớn. Làm quen với từ: bằng nhau, to hơn, nhỏ hơn
- Nhận biết tay phải-tay trái của bản thân
- PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- MỤC TIÊU
Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ): sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm; sử dụng được câu đơn, câu ghép
Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày: sử dụng các từ vâng ạ, dạ thưa...trong giao tiếp
Có khả năng nghe và kể lại được những sự việc đơn giản đã diễn ra của bản thân; kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn; tập nói lời thoại các nhân vật trong truyện
Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết: đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh; nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh; thích vẽ, "viết" nguệch ngoạc
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Nghe:
- Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng
2. Nói:
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu ghép
- Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép
- Kể lại sự việc
3. Làm quen với đọc, viết :
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống (nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm...)
- Tiếp xúc với chữ, sách truyện
Giờ học
- Đọc thuộc, diễn cảm kết hợp minh họa theo bài thơ
- Kể chuyện theo tranh: tập nói lời thoại các nhân vật trong chuyện
- PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
- MỤC TIÊU
Có ý thức về bản thân: nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân; nói được điều bé thích, không thích.
Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn tham gia vào các hoạt động và khi trả lời câu hỏi; tự tin, tự lực; cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao.
Có một số kỹ năng sống: hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ
Thực hiện một số quy tắc, quy định trong trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi: chú ý nghe khi cô, bạn nói; cùng chơi với các bạn trong các trò chơi
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
1. Phát triển tình cảm:
- Nói được điều bé thích, không thích
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Yêu mến bố, mẹ, anh, chị, em ruột
- Tiết kiệm điện, nước
- Bảo vệ, chăm sóc con vật
Giờ học
1. Phát triển tình cảm:
- Tên, tuổi, giới tính của bản thân
2. Phát triển kỹ năng xã hội
- Lắng nghe ý kiến của người khác
Chủ đề:
- Nhận biết một số ngày lễ hội trong năm ( Chú bộ đội )
-
- PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- MỤC TIÊU
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật: vui sướng, chỉ, sờ, ngắm nhìn và nói lên cảm nhận của mình trước vẻ đẹp nổi bật của các tác phẩm tạo hình
Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình: chú ý nghe, tỏ ra thích được hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát/bản nhạc. Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý (vẽ, xé, dán, nặn, xếp...)
Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật: nói lên cảm nhận của mình khi nghe âm thanh gợi cảm và ngắm nhì
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Sinh hoạt
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật-hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật
- Vận động theo ý thích khi hát/nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc
- Tạo ra sản phẩm đơn giản theo ý thích
Giờ học
Tạo hình :
1. Tô và vẽ :
- Vẽ nét cong khép kín tạo thành bức tranh đơn giản
2. Nặn :
- Nặn theo mẫu
3. Gấp:
- Gấp đôi, gấp làm tư, gấp chéo tạo thành sản phẩm
Âm nhạc :
1.Vận động theo nhạc
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát/bản nhạc
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp các bài hát
2. Hát múa:
- Hát thuộc diễn cảm, tự nhiên, hát đúng theo giai điệu bài hát
- Múa minh họa, diễn cảm theo bài hát
Chủ đề
- Biểu diễn văn nghệ các lễ hội: Chú bộ đội
-
- 2 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐVC
- TRÒ CHƠI SÁNG TẠO
- Gỉa bộ có cốt chuyện
+ Nội dung cốt chuyện của trò chơi
- Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: sinh hoạt của bé ở gia đình, trường học và lao động gần gũi (bệnh viện, nấu ăn...)
- Mức độ phong phú của các tình tiết nội dung cốt chuyện
- Sự liên tục gắn kết giữa các tình tiết của nội dung cốt chuyện
+ Kỹ năng chơi giả bộ
- Chơi với tình huống giả bộ đa dạng
- Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
- Đóng vai người khác khi chơi
+ Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi:
- Nội dung phối hợp:
+ Rủ bạn cùng chơi
+ Cùng nhau chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi
+ Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi
- Quan hệ giữa các thành viên trong nhóm chơi ở mức "không thường xuyên" và mức "chơi cạnh nhau"
+ Khả năng tự lực khi chơi:
- Tự chơi ở mức " chơi với tình huống giả bộ, vật thay thế và đóng vai"; ở mức "chơi theo các bạn"và mức "cần sự gợi ý thường xuyên của cô"
- Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi quy định
- Xây dựng
a. Hoạt động kiến tạo mô hình:
* Ý tưởng xây dựng:
- Hiện diện trước hoặc trong khi xếp, sau khi mô hình được làm xong
- Sự rõ ràng của ý tưởng: tên, mô tả sơ bộ và đồ chơi-vật liệu sẽ sử dụng
* Kỹ năng "xây dựng":
- Biết sử dụng 2-3 loại vật liệu xây dựng
- Biết phối hợp thao tác xếp chồng và đặt các khối gỗ cạnh nhau để tạo ra mô hình xây dựng hình khối đặc hoặc có không gian rỗng trên một mặt phẳng
- Quan tâm đến sự cân đối ngay ngắn của mô hình
b. Mô hình-sản phẩm của trò chơi xây dựng
-Là hình ảnh mô phỏng của một sự vật liên kết với nhau về nội dung (nhà và hàng rào, ô tô và đường đi, nhà và cột đèn...)
- Được làm từ các vật liệu hình khối đa dạng
- Có độ vững chãi nhất định
c. Phối hợp với bạn trong nhóm chơi:
- Chơi một mình hoặc chơi cạnh bạn
- Khoe với bạn về mô hình đang làm (hoặc làm xong), chấp nhận sự tham gia của bạn (đưa đồ chơi, cùng xếp...), tham gia vào trò chơi của bạn
d. Khả năng tự lực khi chơi:
- Tự chơi ở mức "chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của giáo viên" và ở mức "cần sự trợ giúp thường xuyên của giáo viên"
- Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi quy định
- TRÒ CHƠI CÓ LUẬT