-
K
ỹ năng tự xúc ăn
-
K
ỹ năng tự mặc quần áo
-
K
ỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân
-
K
ỹ năng tự xúc ăn
-
K
ỹ năng tự mặc quần áo
-
K
ỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân
-
K
ỹ năng tự xúc ăn
-
K
ỹ năng tự mặc quần áo
-
K
ỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân
-
K
ỹ năng tự xúc ăn
-
K
ỹ năng tự mặc quần áo
-
K
ỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá
-
K
ỹ năng tự xúc ăn
-
K
ỹ năng tự mặc quần áo
-
K
ỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân
Cha mẹ trẻ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ, có rất nhiều lợi ích khi mà giáo viên nhận ra vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục trẻ. Sự tham gia của cha mẹ trẻ là vô cùng quan trọng đối với quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non, vì cha mẹ trẻ là người hiểu con mình nhất, nên họ có thể cung cấp cho giáo viên những thông tin quý giá về trẻ như: Sở thích, thói quen và tính cách…
Do đó giáo viên cần coi trọng cha mẹ trẻ như một phần quan trọng trong đời sống nhà trường nói chung, lớp nhà trẻ D1 nói riêng.
Nhận thức được tầm quan trọng đó ngay từ đầu năm học tôi đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau: Như qua bảng tuyên truyền, qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã cho phụ huynh biết về tầm quan trọng trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi này. Để phụ huynh cũng như cô giáo có thể hiểu hơn về hình thức cũng như phương pháp dạy trẻ kỹ năng sống cho trẻ, 2 bên cùng có sự thống nhất các phương pháp giáo dục trẻ đạt hiệu quả nhất.
Tôi còn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh các quan điểm đúng và chưa đúng trong cách giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ, cùng nhau tìm hiểu các nguyên nhân và đưa ra các tình huống và biện pháp sử lý.
+ Phụ huynh thường phạt con không đúng cách: Sở dĩ phụ huynh thường áp dụng biện pháp trừng phạt trẻ vì có những quan niệm sai lầm như: Cho rằng người lớn luôn đúng, trẻ phải luôn biết tuân theo mệnh lệnh, phạt con càng sớm càng tốt để trẻ biết vâng lời, ngoan ngoãn, phải nghiêm khắc thì mới được trẻ tôn trọng, trẻ dễ hư nếu không bị đánh, thử cách khác không được và chỉ phạt bằng roi thì hiệu quả mới nhanh. Thế nên khi trẻ mắc lỗi, không ít phụ huynh đã áp dụng biện pháp trừng phạt thân thể và trừng phạt tinh thần.
+ Phụ huynh nên có hình thức phạt con mà đạt hiệu quả như: Muốn phạt trẻ có hiệu quả tốt, cha mẹ cần hiểu nguyên nhân của hành vi sai phạm của con cái. Bạn cần phải bình tĩnh, biết lắng nghe, tìm hiểu rõ vì sao trẻ hành động như vậy, hành vi tiêu cực của trẻ có thể do mục đích khác nhau như: Để thu hút sự chú ý của người khác, thể hiện “quyền lực“, trả đũa, bỏ cuộc…
+ Thái độ mềm mỏng, kiên trì, biết tự kiềm chế cảm xúc của cha mẹ khi dạy con, bao giờ cũng có hiệu quả tích cực và lâu dài hơn việc trừng phạt trẻ.
+ Để việc dạy trẻ có hiệu quả và trẻ có thể sửa chữa được lỗi lầm của mình, cha mẹ nên áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực. Đó là những biện pháp không dùng vũ lực, không đánh mắng mà vẫn có hiệu quả.
+ Phản đối nhẹ nhàng: Nói với trẻ nhẹ nhàng, nêu hình thức phạt nếu không thực hiện. Ví dụ bạn nói: “Con đừng đừng vứt đồ chơi lung tung thế hãy nhặt vào rổ cho mẹ”. Khi trẻ không thực hiện thì nói tiếp:”Nếu con không nhặt đồ chơi vào mà vứt thế thì mẹ sẽ phạt con đấy, nếu trẻ không nhặt vào thi bạn sẽ phạt con đúng cách còn nếu trẻ nghe lời, bạn hãy thể hiện sự hài lòng cho trẻ biết và đừng quên khen trẻ.
+ Dập tắt hoặc lờ đi: Nếu hành vi của trẻ sai ở mức độ nhẹ mà không gây hậu quả nghiêm trọng, bạn nên áp dụng biện pháp này.
+ Tạo cho cơ hội sửa chữa: Bạn cần giải thích hậu quả gây ra từ những hành vi sai trái để trẻ biết cách khắc phục. Sau đó, không khen ngợi gì vì nếu khen, trẻ sẽ nhận được nhiều chú ý và có thể tái phạm lại khuyết điểm.
Giáo dục con trẻ là cả một quá trình. Mong muốn trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, đòi hỏi gia đình phải có kỹ năng, thống nhất cách dạy dựa trên cơ sở của tình yêu thương cùng sự kết hợp chặt chẽ với nhà trường.
Làm sao để trẻ nhận thức được thiếu sót của mình, tao cơ hội cho trẻ sửa chữa khuyết điểm, phát huy những mặt mạnh là bạn đã góp phần giúp trẻ phát triển hài hòa, thích nghi tốt với cuộc sống cộng đồng về sau.
Tôi cũng cho phụ huynh hiểu rõ rằng ở nhà phụ huynh luôn là những tấm gương, có những hành vi văn hóa mẫu mực là thước đo chuẩn của trẻ.
Phụ huynh cũng nên trường xuyên trao đổi trò chuyện với trẻ để trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, tình cảm, giúp trẻ có sự tự tin trong mọi lĩnh vực bằng cách động viên khích lệ những sở thích của trẻ.
Là giáo viên đứng lớp tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh của từng trẻ vào giờ đón, trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như khiếm khuyết, sức khỏe của trẻ để ở nhà gia đình cùng hỗ trợ với nhà trường giúp trẻ có những kỹ năng đơn giản cơ bản của những năm đầu đời.
Tạo cho trẻ mối quan hệ vơi bạn bè xung quanh từ đó trẻ có hứng thú và thích chơi với bạn dần dần hình thành kỹ năng hợp tác, đoàn kết.
* Kết quả: Sau một thời gian thực hiện nhờ những biện pháp thích hợp đã giúp trẻ phát triển đúng tâm lý lứa tuổi trẻ lớp tôi có rất nhiều tiến bộ, trẻ có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt những khả năng và sở trường của mình. Cùng với những bài tuyên truyền ,trao đổi cởi mở với phụ huynh về quan điểm của mình về việc dạy những kỹ năng sống cho trẻ, từ đó phụ huynh ngày càng tin tưởng, có ý thức và trách nhiệm cao hơn khi phối hợp cùng cô để dạy những kỹ năng sống phù hợp cho trẻ.
Qua bảng so sánh trên cho thấy kết quả trẻ đạt được so với trước khi thực hiện các biện pháp tăng lên một cách rõ rệt, kỹ năng tự nhận thức, giao tiếp của trẻ với mọi người tốt hơn, trẻ tự tin, mạnh dạn, linh hoạt nhanh nhẹn hơn rất nhiều…. Trẻ tích cực và chủ động trong mọi hoạt động, thích tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh.
Bên cạnh đó, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và biết giúp đỡ bạn. Qua hoạt động vui chơi còn rèn luyện cho trẻ cả về thể lực giúp trẻ khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với đầu năm học.
Cha mẹ học sinh luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường, ở lớp.
Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ kỹ năng sống ở lớp cũng như ở nhà, trao đổi với phụ huynh về các hoạt động hàng ngày của con và phụ huynh cũng trao đổi tình hình của con ở nhà để các cô có thể nắm bắt được.
Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, trong cách rèn các kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá, không có hình ảnh ba bế con, mẹ sách cặp đi theo sau, tranh thủ đút cho con ăn nịnh con từng miếng cơm, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ tự đeo ba lô, ăn cơm tự xúc, tự cất dép lên giá.
Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với những thành công của trẻ, tin tưởng vào nhà trường, không chê bai, chỉ chích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm chia sẻ với những khó khăn cả cô giáo, cung cấp nguyên vật liêu trang trí trong và ngoài lớp, làm đồ dùng đồ chơi