Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 20 tháng 3 năm 2016
BÀI VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2015-2016
Đề tài: Vận dụng một số trò chơi vận động giúp trẻ phát triển thể chất
********
Họ và tên: HUỲNH THUẦN NHU
Chức vụ: Giáo viên lớp Chồi
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non 3- Quận 3
Danh hiệu đã đạt: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2013 - 2014
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục thể chất là một trong các nội dung giáo dục quan trọng trong nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam năng động, cường tráng.... Và trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục được đề ra bằng các hình thức khác nhau như thể dục sáng, các giờ học thể dục, các trò chơi vận động... Tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động tích cực giúp phát triển hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp của trẻ được hoàn thiện dần. Trò chơi vận động được tiến hành ở tất cả các lứa tuổi, ở đó trẻ được vui chơi, củng cố lại những vận động cơ bản đã được luyện tập trong giờ thể dục...
II. NỘI DUNG
Theo tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên ở module 21 với đề tài: Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong phát triển thể chất viết “Phương pháp trò chơi có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ đến bài tập vận động, trẻ được thực hiện nhiều lần mà không chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ. Phương pháp này được tiến hành dưới hai dạng: Đưa yếu tố chơi vào buổi tập hay sử dụng trò chơi vận động để tiến hành bài tập. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên, thoải mái, có tác dụng rèn luyện, củng cố các kỹ năng, kỹ xảo vận động, phát triển các tố chất thể lực khi thực hiện các vận động, thao tác trong trò chơi”
1. Thực trạng
- Nhận thấy sự quan tâm cho trò chơi vận động còn ít và với điều kiện thực tế tại trường Mầm Non 3 tôi đang công tác muốn tổ chức các trò chơi vận động còn gặp một số khó khăn như sau: vì trường là dạng nhà phố nên sân chơi trên lầu nhỏ không có khoảng không gian rộng cho trẻ vận động nên không có điều kiện trang bị những khối đồ chơi liên hoàn to lớn.
- Qua những khảo sát, điều tra tại nhóm lớp mình tôi nhận thấy phụ huynh rất bận rộn, ít có thời gian đưa trẻ đi chơi, sinh hoạt các môn phát triển thể chất như bơi lội, bóng chuyền, bóng ném. Phần lớn thời gian trẻ ở nhà chỉ xem tivi, chơi game trên máy vi tính...từ đó vô tình đã gây nên bệnh lười hoạt động ở trẻ.
2. Giải quyết vấn đề
Vai trò của trò chơi vận động cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Mỗi trẻ mỗi thể trạng khác nhau, khả năng vận động cũng khác nhau nên trò chơi vận động được xây dựng trên cơ sở sau:
+ Các trò chơi vận động phải phù hợp với độ tuổi.
+ Gây được hứng thú ở trẻ.
+ Tất cả các trẻ đều được tham gia
+ Các trò chơi liên hoàn có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể trẻ.
Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường đã trang bị một số dụng cụ cho trẻ chơi, sân chơi tuy có hơi nhỏ nhưng bằng phẳng và sạch sẽ. Sau đây, tôi xin giới thiệu một số trò chơi vận động mà tôi đã vận dụng phù hợp với trẻ lớp tôi, môi trường và điều kiện của trường;
* Giới thiệu một số trò chơi vận động
Giáo viên có thể cho trẻ chơi trong giờ đón trẻ, trả trẻ hay vui chơi ngoài trời:
a. Trò chơi “Đánh cá”
* Chuẩn bị: Sân chơi hay trong lớp. Vẽ ở 2 đầu chơi làm vạch giới hạn

* Cách chơi: Chia số trẻ làm 2 đội, mỗi đội đứng ở một bên trước vạch mức của mình. Một đội cầm tay nhau giả làm lưới đánh cá, đội còn lại làm cá đứng riêng lẻ từng trẻ. Nghe hiệu lệnh của cô, “cá” ở bờ sông bên này ngoi sang bờ sông bên kia kiếm ăn. Trẻ làm “lưới” sẽ quay lấy cá. Những chú cá bị mắc lưới sẽ đứng sang một bên. Cá có thể chui qua lưới nhưng không làm rách lưới, con cá nào chạy qua đường giới hạn thì lưới không quây nữa. Sau một thời gian nhất định, cô giáo thổi còi, trò chơi chấm dứt

Giáo viên có thể nâng cao yêu cầu cho trẻ bằng cách thay đổi nội dung chơi như sau: Mỗi con cá đeo 1 chữ số đối với lớp Chồi hoặc 1 chữ viết đối với lớp Lá. Khi cô yêu cầu bắt cá có chữ số hay chữ viêt nào thì “lưới” sẽ bắt đúng ngay “cá” mà giáo viên yêu cầu.
2. Trò chơi “Rắn bò”
* Chuẩn bị: Vạch kẻ song song cách nhau 6-8cm, dài 2-3m. Một số chướng ngại vật.

* Cách chơi: Chia trẻ thành từng nhóm, khi có hiệu lệnh của cô, trẻ đầu tiên nằm xuống, ngực vươn cao, mắt nhìn về phía trước, trườn đến đích. Đến vạch đích trẻ đứng lên chạy trở về xếp cuối hàng chờ đến lượt sau. Giáo viên có thể nâng cao yêu cầu: Khi trẻ chơi thành thạo, có thể đặt thêm một số chướng ngại vật để trẻ trườn người qua các chướng ngại vật.
Và cũng trong module 21 với đề tài: Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển thể chất của tài liệu bồi dưỡng thường xuyên có viết:“Các hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp và được xây dựng kết hợp với những thao tác vận động khác nhau như chạy, bật, nhảy, bò chui….Trong khi chơi trẻ có khả năng giải quyết bài tập mới một cách sáng tạo, thể hiện tính độc lập, nhanh trí trong việc lựa chọn cách thức vận động. Những tình huống biến đổi bất ngờ trong quá trình chơi sẽ kích thích trẻ thực hiện nhanh hơn, khéo hơn”
* Giới thiệu một số trò chơi liên hoàn
a. Trò chơi “Ai khéo thế ?”
* Chuẩn bị: Thang leo, vòng thể dục, ván dốc
* Cách chơi: Trẻ xếp hàng sau vạch xuất phát, khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ đứng đầu bước lên thang leo, đi vòng đến bậc thang đã quy định thì bật sâu xuống.à chạy lên bật tách- chụm chân àchạy đi lên ván dốc à đi xuống à bước khéo léo qua các vòng được sắp xếp sẵn, bước liên tục từng chân sao cho không đụng, không làm rơi vòng



Bước lên thang Nhảy bật sâu Nhảy tách-chụm chân



Bước lên ván dốc Xuống ván dốc Bước liên tục qua vòng
b. Trò chơi “Đội nào nhanh nhất”
* Chuẩn bị: Gậy, bóng, một số chai nước làm chướng ngại vật
* Cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm. Hai bạn cầm 2 đầu gậy đứng đối diện nhau dùng gậy lấy bóng à di chuyển bóng đến rổ đựng bóng à bỏ bóng vào rổ à chạy lên trườn thấp qua chướng ngại vật à đứng lên chạy nhanh về hàng. Đội nào di chuyển được nhiều bóng hơn sẽ thắng cuộc

Dùng gậy lấy bóng Di chuyển bóng đến vị trí


Cho bóng vào rổ Trườn thấp qua chướng ngại vật
c. Trò chơi “Về quê”
* Chuẩn bị: Bóng đủ cho trẻ, cầu thăng bằng, ván dốc, cổng chui làm khung thành
* Cách chơi: Mỗi trẻ cầm 1 quả bón đi trên cầu khỉ à chạy dích dắc qua chướng ngại vật đặt bóng xuống đá vào cầu môn à đi trên ván dốc à rồi bước liên tục qua vòng


Cầm bóng đi trên cầu khỉ Chạy dích dắc Đá bóng vào khung thành



Đi lên ván dốc Xuống ván dốc Bước liên tục qua vòng
3. Kết quả đạt được
Sau thời gian cho trẻ chơi các trò chơi vận động trên, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi có những biểu hiện tích cực như sau:
+ Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động phát triển thể chất.
+ Tiếp thu các vận động cơ bản nhanh hơn do trẻ đã được cô hướng dẫn khi thực hiện trò chơi vận động.
+ Với lượng hoạt động hợp lý đồng thời giúp trẻ dư cân-béo phì lớp tôi đứng cân, không còn tình trạng tăng cân quá nhiều.
+ Trong thời gian thực hiện các trò chơi vận động tại lớp vào những giờ đón trả trẻ, giờ hoạt động vui chơi của nhóm lớp, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đi học đều hơn, hứng thú khi đến trường, thể lực phát triển tốt hơn, ít nghỉ học do ốm đau và quan trọng nhất là các kỹ năng vận động cơ bản ngày càng được hoàn thiện hơn
4. Bài học kinh nghiệm
Khi cho trẻ chơi những trò chơi vận động, tôi thấy trẻ rất hứng thú, vui vẻ và đây là những trò chơi đơn giản nên sau khi giáo viên đã hướng dẫn trẻ chơi thì trẻ có thể tự cùng chơi với nhau. Ở mỗi lần chơi, cô có thể thay đổi được nhiều hình thức chơi khác nhau
Còn với trò chơi liên hoàn là một dạng trò chơi mở tùy theo điều kiện sân bãi, tùy vào các kỹ năng vận động mà trẻ biết và tùy vào sự sáng tạo của giáo viên…. mà trẻ sẽ có những trò chơi thật bổ ích, thật vui vẻ.
III. KẾT LUẬN
Trên đây chỉ là một số trò chơi vận động, trò chơi liên hoàn được giáo viên tổ chức khi trẻ chơi trò chơi vận động ngoài trời với những dụng cụ có sẵn tại sân chơi. Chúng ta còn có rất nhiều bài tập tổng hợp khác cho trẻ vận động nhằm phát huy sự khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh dạn ở trẻ khi thực hiện các động tác đòi hỏi sự thăng bằng. Cũng như việc lựa chọn thực hiện các trò chơi sao cho trẻ phải thể hiện sự nỗ lực hết mình và tiêu hao năng lượng thì mới có tác dụng phát triển thể chất cho trẻ. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu. tì tòi để tìm ra các trò chơi mang tính mới lạ giúp trẻ tăng cường vận động và hoạt động tích cực hơn
Xác nhận của BGH Người viết
Huỳnh Thuần Nhu