Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 20 tháng 3 năm 2016
BÀI VIẾT KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2015 - 2016
ĐỀ TÀI: Tạo hứng thú trong hoạt động tạo hình cho trẻ từ vật liệu thiên nhiên
Họ và tên : Viên Thụy Ngọc Bích
Nơi công tác : Trường Mầm Non 3 – Quận 3
Chức vụ đảm nhận : Giáo viên lớp Lá
Danh hiệu đã đạt : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2014 - 2015
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật nhằm phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình, trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo đồng thời giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, trong cuộc sống về thế giới xunh quanh, kích thích trẻ tìm hiểu khám phá, hứng thú với hoạt động tạo hình. Ở trường mầm non hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm góp phần giáo dục thẩm mĩ và hình thành nhân cách cho trẻ. Hơn nữa còn giúp trẻ hình thành lòng yêu thiên nhiên ,yêu cuộc sống và yêu nghệ thuật. Vậy làm thế nào để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động tạo hình đặt biệt là tạo hình từ các vật liệu thiên nhiên?
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng
Trường tôi thuộc dạng nhà phố, thiếu sân chơi nên việc trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên còn hạn chế. Vì thế chưa phát huy được tính sáng tạo và phát triển được kỹ năng tạo hình cho trẻ; đặc biệt là trẻ chưa mạnh dạn, tự tin khi sử dụng các vật liệu thiên nhiên vào trong hoạt động tạo hình. Chính vì những điều đó đã làm tôi trăn trở, mình có thể làm cách nào để giúp trẻ lớp mình hứng thú hơn khi thực hiện các sản phẩm tạo hình và hơn thế nữa là các sản phẩm tạo hình từ thiên nhiên.
2. Giải pháp thực hiện
Từ những hạn chế trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số giải pháp nhằm giúp trẻ hứng thú khi sử dụng các vật liệu thiên nhiên vào trong hoạt động tạo hình, qua đó có thể giúp trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật và trẻ sẽ yêu quý các sản phẩm tạo hình do mình làm ra.Qua sự thành công này, tôi xin trình bày một số giải pháp tạo sự hứng thú trong hoạt động tạo hình cho trẻ từ vật liệu thiên nhiên như sau:
* Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: cho trẻ đi tham quan, dạo chơi theo kế hoạch của nhà trường, từ đó hình thành kinh nghiệm sống cho trẻ qua những lần quan sát môi trường xung quanh, tùy theo chủ đề mà tôi hướng trẻ vào mục đích và nội dung của nơi trẻ đến tham quan. Bước đầu tập cho trẻ làm quen với thiên nhiên, gợi ý cho trẻ quan sát về thiên nhiên cụ thể ban đầu như: con người, động vật, cảnh vật, các hiện tượng xung quanh… gần gũi với trẻ, nhằm giúp trẻ có cái nhìn thực tế, có vốn kiến thức cơ bản về thiên nhiên làm nền tảng cho ý tưởng, suy nghĩ, hành động nhằm giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình.



* Tạo môi trường thuận lợi cho trẻ hoạt động: Tạo môi trường hoạt động tạo hình trong lớp học sạch sẽ và đẹp mắt, trong phòng có nguyên vật liệu tạo hình phong phú, đa dạng được bố trí sắp xếp một cách hợp lý, thuận tiện khi trẻ thực hiện các sản phẩm tạo hình và góc triển lãm trưng bày sản phẩm được trang trí theo chủ đề phù hợp để thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực và hứng thú hơn.
* Vận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên để khơi gợi sự hứng thú và sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình: Vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên gần gũi với trẻ như: lá cây, rau, củ, quả…đưa vào hoạt động tạo hình nhằm thu hút trẻ và phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình. Đồng thời cô có thể cho trẻ xem một số tác phẩm nghệ thuật từ vật liệu thiên nhiên nhằm giúp trẻ có những cảm xúc thẩm mỹ và tạo sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình từ vật liệu thiên nhiên.

3. Kết quả
Sau khi áp dụng một số giải pháp giúp trẻ hứng thú trong hoạt động tạo hình từ vật liệu thiên nhiên, tôi nhận thấy trẻ có những biểu hiện sau:
- Trẻ rất vui, hứng thú và biết sử dụng các vật liệu thiên nhiên vào trong hoạt động tạo hình càng thêm phong phú, đa dạng.
- Trẻ được mở rộng kiến thức và có nhiều hiểu biết về hoạt động tạo hình.
- Trẻ có nhiều cảm xúc thẩm mỹ, hứng thú tích cực sáng tạo.
- Trong quá trình tạo hình trẻ phát triển ở các lĩnh vực: thẩm mỹ (biết cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, trong tác phẩm tạo hình), thể chất (rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay), nhận thức (biết được tên gọi, đặc điểm của vật liệu …), ngôn ngữ (biết giao tiếp trong khi tạo hình)...
- Giáo dục cho cháu biết hợp tác, trao đổi ý tưởng cùng nhau khi thực hiện sản phẩm của nhóm
4. Bài học kinh nghiệm
Thu được những kết quả tích cực trên trẻ, tôi càng nỗ lực học hỏi, tìm tòi để tìm ra nhiều giải pháp phù hợp hơn nữa để vận dụng vào trong công tác giảng dạy của mình. Việc lựa chọn cũng như thực hiện các giải pháp phải phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ thì trong quá trình trẻ tiếp thu và thực hiện sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn các kỹ năng tạo hình, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo để tạo ra các sản phẩm tạo hình từ vật liệu thiên nhiên. Trên đây tôi chỉ có một số giải pháp tạo sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình từ vật liệu thiên nhiên , mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để giải pháp trong công tác của mình được hoàn thiện hơn
III. KẾT LUẬN
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng trong việc giáo dục toàn diện về các mặt cho trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động nằm trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non nhằm cung cấp kiến thức sơ đẳng về tạo hình cho trẻ thông qua đó phát triển khả năng quan sát, phân biệt, khả năng phân tích tổng hợp các thao tác tư duy trực quan. Sau khi nhận thấy kết quả tích cực ở trẻ tôi cảm thấy rất vui vì mình đã tìm ra các giải pháp phù hợp để tạo sự hứng thú cho trẻ khi trẻ tham gia tạo hình từ vật liệu thiên nhiên và qua đó trẻ được học, được chơi và yêu quý các sản phẩm tạo hình do chính bàn tay mình làm ra.
Xác nhận của BGH
Người viết
Võ Thị Ngọc Phượng Viên Thụy Ngọc Bích