Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 18 tháng 3 năm 2016
BÀI VIẾT KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2015 - 2016
ĐỀ TÀI: “Giải pháp thực hiện một số bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân béo phì”
Họ và tên : TRẦN NGỌC HUYỀN DIỆU
Đơn vị công tác : Trường Mầm Non 3 – Quận 3
Chức vụ đảm nhận : Giáo viên mẫu giáo 3-4 tuổi
Danh hiệu đã đạt : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 20114- 2015
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, sự dồi dào thực
phẩm, ăn uống quá mức yêu cầu về năng lượng cũng như việc xem ti vi, trò chơi điện tử nhiều đã tạo nên nhiều tình trạng dư cân, béo phì ở trẻ. Ngoài ra, việc ít hoạt động còn hạn chế sự phát triển vận động của trẻ. Hoạt động vận động cho trẻ dư cân-béo phì có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể lực toàn diện, nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường. Thông qua trò chơi vận động, bài tập liên hoàn, trẻ được cung cấp thêm kỹ năng vận động, thể chất phát triển tốt, trẻ nhanh nhẹn, tích cực trong mọi hoạt động. Chính vì thế, việc tổ chức vận động cho trẻ dư cân-béo phì cho trẻ trong trường mầm non là nội dung quan trọng cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng
Trường Mầm non 3 nơi tôi công tác là ngôi trường dạng nhà phố nằm trong địa bàn đông dân cư, gần chợ, kiến trúc của trường là nhà cao tầng, không có bóng mát cây xanh, không có sân chơi, thiếu diện tích cho trẻ vận động ngoài trời. Xác định được thực trạng hiện nay ở trường tôi số trẻ dư cân-béo phì khá nhiều nên tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để giảm sự tăng cân của trẻ dư cân-béo phì nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực. Từ những lý do trên, bản thân tôi là giáo viên, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước, dựa vào tình hình trẻ dư cân béo phì của lớp tôi xin đưa ra giải pháp “Thực hiện một số bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân béo phì”
2. Giải quyết vấn đề
* Làm và sử dụng đồ dùng cho các bài tập liên hoàn:
Muốn thực hiện một số bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân béo phì đạt hiệu quả thì đồ dùng không thể thiếu và phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về mặt giáo dục, vệ sinh, an toàn và thẩm mĩ cho trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã kiểm tra đồ dùng dạy học xem đồ dùng đã phù hợp với các bài tập liên hoàn chưa. Từ đó tôi có kế hoạch tham mưu với Ban Giám Hiệu bổ sung những đồ dùng còn thiếu, lên kế hoạch sắp xếp thời gian để làm đồ dùng.
Từ những nguyên vật liệu sưu tầm hoặc vật liệu thải bỏ tôi đưa vào sử dụng như: ống nhựa, nắp chai, chai nhựa, dây màu, ống xốp…tôi đã cùng giáo viên trong lớp làm bổ sung những đồ dùng còn thiếu cho đủ để phù hợp với từng bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân-béo phì.



* Tổ chức bài tập liên hoàn thông qua hoạt động giữa giờ:
Tổ chức và gây hứng thú cho trẻ trong bài tập liên hoàn vô cùng quan trọng. Trẻ phải được phát triển và củng cố các kỹ năng vận động như : đi, bò, ném, chạy, nhảy, trườn, trèo, bật…Chính vì vậy, tôi đã sáng tạo nhiều hình thức hay, phù hợp độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, thu hút trẻ tham gia vận động tích cực. Để trẻ tham gia bài tập liên hoàn trong vận động nhiều lần mà không nhàm chán, tôi đã tăng dần độ khó của các bài tập đồng thời có thể khuyến khích trẻ tự nghĩ ra các bài tập mới. Tôi xin giới thiệu một số bài tập liên hoàn sau:
* Trò chơi: “Bé nào nhanh nhất”
- Chuẩn bị: ống nhựa, chai nước, phễu nhựa, dây, nắp chai nhựa…
- Cách thực hiện: Bé đứng ở vạch xuất phát, từ đó bé di trong đường hẹp, bật qua vật cản, tiếp tục chạy trong đường dích dắc và di bước nhanh qua vòng, sau đó bé bò chui qua cổng thấp (40x40cm), rồi chạy về vị trí ban đầu. Bé thực hiện liên tục nhiều lần.



* Trò chơi “Chơi chung bạn nhé!”
- Chuẩn bị: Băng ghế, các bục gỗ cao thấp, cổng chui, vòng nhựa….
- Cách thực hiện: Bé đi trên cầu thăng bằng (40cm x30cm ), bước xuống và bật chụm chân vào từng vòng, khi hết vòng bé bò qua cổng, sau đó bé chạy theo hướng thẳng rồi tiếp tục bước lên các bậc từ thấp đến cao, bò qua cổng có chướng ngại vật phía trên (yêu cầu trẻ bò khom lưng để không chạm vào vật cản) và chạy về vị trí ban đầu. Cho trẻ chơi liên tục nhiều lần.





3. Kết quả
Qua một năm tổ chức thực hiện bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân béo phì của lớp tôi thấy trẻ có những biểu hiện sau:
+ Trẻ khỏe mạnh, tình trạng dư cân-béo phì của lớp giảm rõ rệt (giảm 3/5 trẻ DC-BP), trẻ năng động hơn và đến trường vui vẻ, chuyên cần hơn. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà cũng là niềm vui lớn của cô giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục
+ Những mẫu đồ chơi tự tạo trên đã được phổ biến cho giáo viên thực hiện, ứng dụng cho các tiết dạy, hoạt động vui chơi ngoài trời, tăng cường vận động cho trẻ dư cân-béo phì.
+ Đã tận dụng được nguyên vật liệu phế thải, dễ tìm có sẵn, không tốn nhiều tiền của, hiệu quả đạt được khá cao. Sử dụng những vật liệu thải bỏ mà phụ huynh đem vào đã góp phần tiết kiệm một khoản kinh phí cho lớp, tái sử dụng những vật liệu thải bỏ, rẻ tiền, dễ tìm, dễ sử dụng, cô có thể cùng với cô trong trong lớp phối hợp với nhau để thực hiện ra nhiều đồ chơi vận động mới lạ, phong phú, phù hợp lứa tuổi.
4. Bài học kinh nghiệm
Từ những biện pháp đã thực hiện, tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau:
+ Luôn chú ý hướng dẫn trẻ các bài tập liên hoàn phù hợp với tình hình của lớp và yêu cầu của độ tuổi
+ Bản thân cần tích cực nghiên cứu, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã có nhiều năm công tác và có nhiều thành tích trong giảng dạy.
III. KẾT LUẬN
Việc tổ chức các trò chơi vận động, thực hiện bài tập liên hoàn trong tổ chức vận động cho trẻ dư cân béo phì góp phần quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Để trẻ có thể đạt được yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay thì qua Những trò chơi, những bài tập liên hoàn mà tôi thực hiện đã giúp trẻ vận động nhanh nhẹn tích cực hơn, Vì thế, giáo viên cần linh hoạt, năng động sáng tạo, nhiệt tình, có trách nhiệm đặc biệt cần biết tạo ra nhiều cơ hội để trẻ tích cực hoạt động.
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức đầy đủ và sâu sắc tâm quan trọng trong việc phát triển vận động cho trẻ. Sau khi nhận thấy kết quả vận động tích cực ở trẻ tôi cảm thấy rất vui vì mình đã sưu tầm và thực hiện được một số đồ chơi mới, đơn giản, phù hợp với kĩ năng vận động và qua đó đã giúp trẻ tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối, hài hòa về thể chất qua vận động nhanh nhẹn, nhịp nhàng, đúng tư thế và sự hứng thú đối với các loại vận động cơ bản trong trường mầm non
Xác nhận của BGH Người viết
Trần Ngọc Huyền Diệu